Giật mình với sự thật về phương pháp móc họng nôn giảm cân của giới trẻ

Sự thật về móc họng nôn giảm cân sẽ khiến bạn phải giật mình.

Chỉ cần bạn nôn ra hết thức ăn mà bạn vừa ăn sẽ giúp bạn giảm cân. Nghe có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, giảm cân không đơn giản như thế. Vậy sự thật về phương pháp móc họng nôn giảm cân là thế nào?

 

 

Móc họng gây nôn để giảm cân có khoa học không?
Móc họng gây nôn để giảm cân có khoa học không?

Móc họng nôn có giúp giảm cân không?

Nghe thì có vẻ hợp lý. Nếu bạn nôn hết thức ăn mà bạn vừa ăn thì bạn sẽ giảm lượng calo tiêu thụ từ đó bạn sẽ giảm cân. Tuy nhiên, nó không đơn giản như vậy.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Nuôi dưỡng Con người ở Pittsburgh, 18 người phụ nữ được yêu cầu ăn uống sau đó nôn hết thức ăn của họ, trong khi các nhà nghiên cứu theo dõi lượng calo tiêu thụ của họ.

Sau khi nôn mửa, các nhà nghiên cứu đã tính toán lượng calo đã được thải và so sánh nó với lượng calo ăn vào. Họ phát hiện ra rằng với một bữa trung bình bao gồm 2131 calo, thì những người phụ nữ chỉ đào thải được trung bình 979 calo bằng cách nôn mửa.

Vì vậy, phương pháp móc họng nôn không giúp giảm cân như bạn nghĩ.  Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đang thải hết thức ăn của bạn ra khỏi cơ thể, thì có khả năng là cơ thể bạn sẽ giữ lại ít nhất 50% lượng calo tiêu thụ.

Xem thêm: Có nên nhịn ăn tối để giảm cân không? Nhịn ăn tối có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Phương pháp giảm cân bằng móc họng nôn là một phương pháp phản khoa học
Phương pháp giảm cân bằng móc họng nôn là một phương pháp phản khoa học

Lý do bạn không thể giảm cân bằng cách nôn sau khi ăn

Thứ nhất, khi cơ thể bạn nhận ra rằng thức ăn của bạn đang bị hạn chế, sự trao đổi chất của bạn giảm xuống và bạn nhanh chóng chuyển đổi lượng calo bạn hấp thụ thành chất béo dự trữ.

Thứ hai, việc nôn mửa sau bữa ăn có thể khiến bạn thèm ăn lại, thậm chí còn ăn nhiều hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi bạn nôn mửa ngay sau một bữa ăn “quá đà”, cơ thể bạn đã hấp thụ từ 40% đến 70% lượng calo ăn vào. Điều này có nghĩa là trên thực tế, số lượng calo bạn hấp thụ từ một bữa ăn vô độ, ngay cả sau khi nôn mửa, có thể sẽ lớn hơn số lượng calo bạn đã hấp thụ, nếu bạn ăn những khẩu phần hợp lý vào một ngày không có thói quen ăn uống no say.

Nôn sau khi ăn có thể khiến bạn ăn nhiều hơn để bù đắp cho cơ thể
Nôn sau khi ăn có thể khiến bạn ăn nhiều hơn để bù đắp cho cơ thể

Tác hại của phương pháp móc họng để giảm cân

Việc nôn để giảm cân sẽ gây ảnh hưởng tới lượng đường huyết của bạn

Trong những bữa ăn “thả ga”, bạn thường có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt, điều này khiến lượng đường huyết tăng cao. Cơ thể chúng ta sẽ phản ứng bằng cách giải phóng insulin để giảm lượng đường xuống. Tuy nhiên, khi ta thải lượng thức ăn ra ngoài trong khi cơ thể vừa giải phóng insulin sẽ khiến lượng đường bị tụt xuống. Khi đó bạn sẽ có các triệu chứng như:

  • Run rẩy, hồi hộp và cảm thấy lo lắng
  • Cơ thể mệt mỏi, trì trệ
  • Chóng mặt
  • Tim đập nhanh và rõ
  • Thường zuyên đổ mồ hôi

Chính vì lượng đường giảm quá nhanh, cơ thể sẽ cần hấp thụ thức ăn nhiều đường và tinh bột để “loại bỏ” insulin trong cơ thể. Vì vậy, bạn có thể thấy thèm ăn hơn thậm chí còn ăn nhiều hơn trước. Và điều này sẽ tạo thành một vòng lặp với lượng thức ăn không lành mạnh ngày càng tăng lên và vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn.

Nôn sau khi ăn uống vô độ sẽ tạo thành một vòng lặp không hồi kết
Nôn sau khi ăn uống vô độ sẽ tạo thành một vòng lặp không hồi kết

Thường xuyên nôn sau khi ăn sẽ dẫn tới chứng cuồng ăn bulimia

Khi bạn thường xuyên móc họng để nôn sau mỗi bữa ăn sẽ dẫn tới chứng rối loạn ăn uống, cụ thể hơn là chứng cuồng ăn bulimia. Những người bị Bulimia thường xuyên tự ti về cân nặng của mình, vì vậy sau mỗi bữa ăn vô độ, họ sẽ khiến bản thân nôn ra để thải thức ăn ra ngoài.

Chứng cuồng ăn bulimia gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe của bạn như:

  • Gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa
  • Dẫn tới lạm dụng bia rượu
  • Các bệnh về miệng
  • Kinh nguyệt không đều
  • Các bệnh về tâm lý như trầm cảm
  • Các vấn đề về tim
  • Mất nước, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như suy thận

Xem thêm: Hè tự tin diện bikini siêu HOT với các cách giảm mỡ vùng eo hiệu quả nhất.

Nôn để giảm cân là một dấu hiệu của chứng rối loại ăn uống
Nôn để giảm cân là một dấu hiệu của chứng rối loại ăn uống

Như vậy, nôn sau khi ăn là một phương pháp giảm cân phản khoa học, không những khiến bạn tăng cân mà còn gây hại tới sức khỏe của bạn. Hãy nhớ rằng, để giảm cân hiệu quả, bạn cần có một chế độ ăn uống điều độ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn có thể xem thêm nhiều kinh nghiệm giảm cân an toàn, hiệu quả tại Giảm béo nhanh nhé!

Cộng đồng giảm béo Việt Nam, nơi chia sẻ hàng ngàn kinh nghiệm giảm cân giữ dáng của tất cả phụ nữ khắp mọi miền tổ quốc. Bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm cho mình những phương pháp giảm béo an toàn, hiệu quả chỉ với 1 CLICK đơn giản! Hãy cùng các chị em tham gia kế hoạch giải cứu cân nặng cấp tốc ngay thôi!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
X
️🎯 Đừng bỏ lỡ
X
Chat với chuyên gia