Giảm cân xong có tăng cân lại không? Giải đáp nỗi lo của biết bao chị em đang ăn kiêng

Muốn biết giảm cân xong có tăng cân lại không thì đọc ngay.

Sau bao nhiêu nỗ lực, bạn cuối cùng cũng giảm cân thành công. Tuy nhiên, nỗi lo về cân nặng vẫn ám ảnh bạn. Bạn lo rằng mọi nỗ lực của bạn sẽ “đổ sông, đổ bể” khi bạn dừng việc giảm cân. Vậy giảm cân xong có tăng cân lại không? Cùng nghe lời giải đáp ngay nhé.

Giảm cân xong có tăng cân lại không? Nỗi lo không của riêng ai.
Giảm cân xong có tăng cân lại không? Nỗi lo không của riêng ai.

Giảm cân xong có tăng cân lại không?

Ai cũng biết giảm cân là một quá trình lâu dài, không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm của mỗi người để đạt được thành công. Vì vậy khi mà bạn cuối cùng đã chạm tới vạch đích, bạn  . Tuy nhiên nỗi lo tăng cân trở lại ám ảnh bạn khiến bạn không thể thư giãn dù đã có được một vóc dáng chuẩn.

Vậy sau khi đã giảm cân xong liệu bạn có thể tăng cân trở lại không?

Thật không may, nhiều người giảm cân thường có xu hướng lại tăng cân trở lại. Trên thực tế, chỉ có khoảng 20% ​​những người giảm cân thành công và duy trì nó trong thời gian dài.

Những lý do chủ yếu dẫn đến việc tăng cân trở lại sau khi giảm cân có thể kể đến như:

  • Chế độ ăn hạn chế: Việc hạn chế calo quá mức có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và thay đổi các hormone điều chỉnh sự thèm ăn của bạn, cả hai đều là yếu tố góp phần làm tăng cân.
  • Mất sự nhất quán: Hầu hết mọi người đều quan tâm đến các phương pháp giảm cân mang lại hiệu quả tức thì thay vì xây dựng một thói quen sống lành mạnh. Chính vì vậy, bạn sẽ dễ dàng bỏ chúng một khi đã đạt được mục tiêu giảm cân của bạn.

Tuy nhiên, đừng để điều này làm bạn nản lòng. Có rất nhiều các phương pháp hữu hiệu giúp bạn giữ được thành quả mà bạn đã nỗ lực để đạt được.

Những cách giữ cân sau khi giảm cân hiệu quả

Duy trì thói quen tập luyện

Tập luyện luôn đóng một vai trò quan trọng trong cả việc giảm cân và duy trì cân nặng. Nó có thể giúp bạn đốt cháy thêm một số calo và tăng cường trao đổi chất, đây là hai yếu tố cần thiết để đạt được sự cân bằng năng lượng.

Một số nghiên cứu cho rằng, những người tham gia hoạt động thể chất ít nhất 200 phút mỗi tuần sẽ có khả năng duy trì cân nặng của họ cao hơn.

Duy trì thói quen luyện tập ngay cả sau giảm cân sẽ giúp bạn duy trì được cân nặng của mình
Duy trì thói quen luyện tập ngay cả sau giảm cân sẽ giúp bạn duy trì được cân nặng của mình

Ăn sáng mỗi ngày

Những người ăn sáng có xu hướng có những thói quen lành mạnh hơn về tổng thể, chẳng hạn như tập thể dục nhiều hơn và tiêu thụ nhiều chất xơ và vi chất dinh dưỡng hơn.

Một trong những bí quyết giữ cân của những người đã giảm cân thành công đó là họ duy trì được thói quen ăn sáng. Một nghiên cứu cho thấy 78% trong số 2.959 người duy trì mức giảm cân nặng 30 pound (14 kg) trong ít nhất một năm cho biết họ ăn sáng mỗi ngày.

Ăn sáng mỗi ngày giúp bạn xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh
Ăn sáng mỗi ngày giúp bạn xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh.

Ăn nhiều protein

Protein có thể có lợi cho việc duy trì cân nặng bằng cách thúc đẩy cảm giác no, tăng cường trao đổi chất và giảm tổng lượng calo của bạn. Ngoài ra protein rất tốt trong việc xây dựng lại cơ bắp mà bạn đã mất khi giảm cân.

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Khi bạn thường xuyên theo dõi cân nặng của mình, bạn sẽ có thể nhận thức được sự tiến bộ của bản thân đồng thời giúp khuyến khích các hành vi kiểm soát về cân nặng.

Trong một nghiên cứu, những người theo dõi cân nặng trung bình sáu ngày một tuần, tiêu thụ ít hơn 300 calo mỗi ngày so với những người theo dõi cân nặng của họ ít thường xuyên hơn.

Cân bản thân thường xuyên để theo dõi sự tiến bộ của bạn
Cân bản thân thường xuyên để theo dõi sự tiến bộ của bạn

Uống đủ nước

Uống nước thường xuyên có thể thúc đẩy cảm giác no và tăng cường trao đổi chất, cả hai yếu tố này rất quan trọng trong việc duy trì cân nặng của bạn sau khi giảm cân.

Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người uống nước trước bữa ăn sẽ giảm 13% lượng calo tiêu thụ so với người không uống.

Xem thêm: 4 khung giờ uống nước giảm cân đẹp da mà các chị em cần phải biết.

Uống 8 cốc nước mỗi ngày để có một lối sống lành mạnh hơn
Uống 8 cốc nước mỗi ngày để có một lối sống lành mạnh hơn

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ luôn có vai trò quan trọng đến việc kiểm soát cân nặng. Một thói quen ngủ tốt có thể giúp duy trì cân nặng bằng cách giữ cho mức năng lượng của bạn tăng lên và các hormone trong tầm kiểm soát.

Trên thực tế, thiếu ngủ dường như là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tăng cân ở người trưởng thành và có thể cản trở việc duy trì cân nặng. Thiếu ngủ sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn, đồng thời khiến cơ thể bạn mệt mỏi, dẫn đến mất động lực tập luyện.

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng của bạn
Giấc ngủ là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng của bạn

Kiểm soát mức độ căng thẳng

Kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình. Căng thẳng quá mức có thể làm tăng nguy cơ tăng cân do kích thích sự thèm ăn của bạn. Ngoài ra, stress cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng ăn uống bốc đồng, đó là khi bạn ăn ngay cả khi không đói.

May mắn thay, có rất nhiều các phương pháp giảm stress hiệu quả như tập yoga trước khi đi ngủ, hay ngồi thiền.

Căng thẳng có thể khiến bạn quay lại thói quen cũ không lành mạnh. Vì vậy hãy tập yoga hay ngổi thiền để giảm mức stress hàng ngày
Căng thẳng có thể khiến bạn quay lại thói quen cũ không lành mạnh. Vì vậy hãy tập yoga hay ngổi thiền để giảm mức stress hàng ngày

Theo dõi lượng thức ăn của bạn

Ghi nhật ký lượng thức ăn hàng ngày có thể giúp bạn duy trì quá trình giảm cân bằng cách giúp bạn biết được lượng calo và chất dinh dưỡng bạn đang ăn.

Ngoài ra, nhiều công cụ theo dõi thực phẩm cho phép bạn ghi lại các bài tập thể dục, vì vậy bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang nhận được số lượng cần thiết để duy trì cân nặng của mình.

Sử dụng các phần mềm theo dõi calo sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả
Sử dụng các phần mềm theo dõi calo sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả

Hãy kiên trì và xây dựng một thói quen lành mạnh

Thay vì biến việc giữ cân nặng thành một mục tiêu mà bạn phải đạt được, hãy biến nó thành một lối sống lành mạnh. Khi bạn tạo cho mình những thói quen tốt, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mình hơn.

Xây dựng một thói quen sống lành mạnh sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn
Xây dựng một thói quen sống lành mạnh sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn

Như vậy, dù bạn có giảm 10kh hay 20kg trong 1 tháng, bạn vẫn có thể tăng cân trở lại nếu bạn không kiên trì với những thói quen lành mạnh của mình. Hi vọng, qua bài viết của Giảm béo nhanh, các bạn có thêm được những mẹo giúp bạn duy trì cân nặng của mình để khiến việc giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

Cộng đồng giảm béo Việt Nam, nơi chia sẻ hàng ngàn kinh nghiệm giảm cân giữ dáng của tất cả phụ nữ khắp mọi miền tổ quốc. Bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm cho mình những phương pháp giảm béo an toàn, hiệu quả chỉ với 1 CLICK đơn giản! Hãy cùng các chị em tham gia kế hoạch giải cứu cân nặng cấp tốc ngay thôi!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
X
️🎯 Đừng bỏ lỡ
X
Chat với chuyên gia